Khai mạc Liên hoan Dân ca Khmer khu vực ĐBSCL lần thứ 1 năm 2018 (Lượt xem: 184027)

Trang chủ >> GIỚI THIỆU >> Thông tin trong ngành

Cập nhật: 01/10/2018

Chiều ngày 1/10, tại phim trường 3 Đài Phát thanh & Truyền hình (PT&TH) Sóc Trăng, Liên hoan Dân ca Khmer khu vực ĐBSCL lần thứ 1 năm 2018 đã khai mạc. Liên hoan do Ban truyền hình tiếng dân tộc - Đài truyền hình Việt Nam và Đài PT&TH Sóc Trăng phối hợp thực hiện. Đến dự lễ khai mạc có ông Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, ông Lâm Tấn Hòa, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Thạch Thal - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng.

Khai mạc Liên hoan Dân ca Khmer khu vực ĐBSCL lần thứ 1 năm 2018
Tiết mục khai mạc Liên hoan Dân ca Khmer khu vực ĐBSCL lần thứ 1 năm 2018.

        Sau lễ khai mạc, 9 tiết mục đơn ca và song ca của 9 thí sinh trong và ngoài tỉnh thi diễn. Có thí sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chỉ biểu diễn văn nghệ ở trường, lớp, có thí sinh say mê hát Dân ca Khmer từ thuở nhỏ… cũng đã đăng ký tham gia thi diễn tại Liên hoan này. Thí sinh Sơn Vanh Nath đến từ huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: “Xem đài Truyền hình Sóc Trăng thấy thông báo cuộc thi Dân ca Khmer nên tôi đã liên hệ đăng ký. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia thi thể loại Dân ca của dân tộc mình, ngoài cố gắng thể hiện tốt bài thi của mình, đây còn là dịp để tôi học hỏi thêm từ các nghệ nhân loại hình nghệ thuật này”.

Đến với Liên hoan, các thí sinh đều dành thời gian tập luyện, chăm chút khá kỹ cho tiết mục của mình, điều này cho thấy, ngoài sự quyết tâm của thí sinh khi đến với cuộc thi thì các thí sinh còn muốn thể hiện niềm say mê của mình dành cho Dân ca Khmer. Thí sinh Sơn Thị Diệu ở huyện Châu Thành nói: “Tranh thủ thời gian từ 18g đến 21g mỗi đêm, em cùng các bạn tập luyện bài dân ca mình đã đăng ký tham gia. Đến với hội thi, em cố gắng thể hiện cho thật tốt để hy vọng có thể bước tiếp vào những vòng trong”.

Thí sinh chuẩn bị đạo cụ thi diễn.

 Nhận xét về các tiết mục thi diễn tại lễ khai mạc, Nghệ sĩ ưu tú Sơn Lương, Trưởng ban giám khảo Liên hoan cho biết: “Qua các tiết mục thi diễn ngày đầu tiên, tôi thấy có nhiều tiết mục rất là sáng tạo, dàn dựng rất công phu, có đầu tư về dụng cụ thi diễn và trang phục; phong phú về thể loại như: Hát ru, Dù kê, liên khúc về dân ca”.

Lần đầu tiên được tổ chức, liên hoan Dân ca Khmer khu vực ĐBSCL không chỉ giúp cho các nghệ nhân, diễn viên không chuyên được học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm mà còn góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị nghệ thuật Dân tộc Khmer qua những nhạc cụ, làn điệu Dân ca truyền thống. Với góc độ nhà nghiên cứu, Bà Linh Nga Niê Kdam, cho biết về Liên hoan Dân ca Khmer ĐBSCL lần thứ 1 năm 2018 như sau: “Lần đầu tiên tôi được nghe các tiết mục hát Dân ca Khmer, những giọng ca của thí sinh thi diễn rất là đẹp, cách trình diễn rất là dễ thương. Tôi hy vọng có Liên hoan Dân ca Khmer lần thứ 1 thì sẽ có tiếp những lần thứ 2, thứ 3 và nhiều lần hơn nữa”.

Thí sinh 92 tuổi trình bày phần thi diễn của mình.

Ban giám khảo hội thi.

Ông Nguyễn Văn Bốn - Giám đốc Đài Phát thanh & Truyền hình Sóc Trăng cho biết về Liên hoan như sau: “Buổi sáng các thí sinh từ các tỉnh ĐBSCL đã có mặt rất sớm tại phim trường của Đài PT&TH Sóc Trăng để chạy chương trình. Điều đặc biệt ở Hội thi Liên hoan Dân ca Khmer lần này, có gia đình đăng ký 6 tiết mục, từ thế hệ ông, bà cho đến cháu nội, ngoại, cụ già 92 tuổi đăng ký tiết mục vừa đàn vừa hát. Ngoài ra còn có các em 13, 14 tuổi cũng đăng ký tham gia. Đây cũng là việc để Đài PT&TH Sóc Trăng kết hợp cùng VTV5 làm tốt hơn công tác tuyên truyền các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và đây cũng là một sân chơi để khơi dậy bộ môn nghệ thuật dân ca của đồng bào Dân tộc Khmer ở các tỉnh ĐBSCL”.

Khán giả đến phim trường Đài PT&TH Sóc Trăng xem thi diễn.

Với hơn 100 thí sinh trong tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh khu vực ĐBSCL đăng ký tham gia, Liên hoan sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 5/10/2018. Buổi bế mạc và trao giải được truyền hình trực tiếp trên sóng STV1, STV2 đài PT&TH Sóc Trăng và VTV5, đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 14 giờ, ngày 05/10/2018./.

 Mỹ Phương

Tag:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online