Xây dựng thương hiệu Quốc gia cho gạo Việt (Lượt xem: 676)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin địa phương

Cập nhật: 11/12/2024

Chiều ngày 10/12, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo "Xây dựng thương hiệu Quốc gia cho gạo Việt". Đến dự có ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; ông Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UNBD tỉnh Sóc Trăng. Cùng dự còn có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; chuyên gia ngành hàng lúa gạo trong và ngoài nước.

Xây dựng thương hiệu Quốc gia cho gạo Việt
Hội thảo "Xây dựng thương hiệu Quốc gia cho gạo Việt".

Hội thảo có sự tham gia của hơn 150 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp. Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng qua năm 2024 của Việt Nam đạt gần 8,5 triệu tấn với giá trị 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 627,9 USD/tấn, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2023, cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, liên tục trong các năm qua, gạo Việt đều lọt vào top 3, trong đó gạo ST25 đã 2 lần trở thành loại gạo ngon nhất thế giới.

Hiện Việt Nam đã có 2 Hiệp hội ngành hàng liên quan đến lúa gạo là Hiệp hội lương thực Việt Nam và Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam, Chương trình logo thương hiệu gạo Quốc gia Việt Nam đã được xây dựng 6 năm trước đây và ý tưởng về một Hội đồng gạo Quốc gia đang được xúc tiến. Tất cả đều hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu Quốc gia cho gạo Việt. Để từ đó nâng tầm gạo Việt sáng ngang với các thương hiệu gạo hàng đầu thế giới của Thái Lan, Ấn Độ hay Nhật Bản.

Nhìn từ quy mô quốc tế, Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu gạo Quốc gia có sự nhận biết rộng rãi, cũng như thiếu vắng các thương hiệu gạo của doanh nghiệp trên kệ bán lẻ thế giới. Do đó, Hội thảo được tổ chức nhằm tập hợp các ý kiến, ý tưởng, đóng góp, hiến kế từ các chuyên gia, các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, các nhà quản lý, nông dân, Hợp tác xã… để cùng nhau đưa ra một lộ trình và phương hướng sớm xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt trong thời gian sắp tới. Hội thảo đã tập trung vào các tham luận chính như, Xây dựng thương hiệu - Bài toán khó của ngành lúa gạo Việt Nam. Xây dựng thương hiệu Quốc gia cho gạo Việt - Thách thức và cơ hội.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Sự ra đời của Đề án “Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” là bước ngoặc, nền tảng vạch ra chính sách cho sự phát triển ngành hàng lúa gạo Việt Nam trong giai đoạn mới. Tại Sóc Trăng, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đã rất quan tâm lãnh chỉ đạo phát triển ngành hàng lúa gạo ở các địa phương trọng điểm trong tỉnh. Công tác rà soát quy hoạch, xác định vùng tham gia và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức thực hiện với qui mô diện tích tương đương 376.870 ha với 56.770 hộ trồng lúa, thuộc 64 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Dự án “Hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp” tại Sóc Trăng đã được xúc tiến . Mặc dù trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, nhưng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo nghiên cứu cân đối, bố trí vốn đối ứng địa phương đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Đề án. Song, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có các chỉ tiêu về nâng cao nhận thức, mang lại lợi nhuận tốt hơn cho người trồng lúa, lợi ích của các doanh nghiệp tham gia trong chuỗi giá trị ngành hàng, tiếp tục gia tăng giá trị hạt gạo trên cơ sở đa dạng hóa sản phẩm từ lúa, gạo là một vấn đề  quan trọng rất cần được thảo luận đánh giá nhận ra những hạn chế, xác định được các lợi thế, tìm ra các hình thức quản trị, các cách thức tiếp cận, hình thức liên kết hợp tác thực chất thúc đẩy phát triển lúa gạo theo tiêu chí của Đề án. Đặc biệt là mục tiêu hướng đến việc “Xây dựng, duy trì và bảo vệ thành công thương hiệu gạo quốc gia”. Xuất phát từ những vấn đề trên, UBND tỉnh Sóc Trăng rất đồng thuận và hoan nghênh Báo Tuổi Trẻ đã có đề xuất phối hợp tổ chức phiên Hội thảo “Xây dựng thương hiệu gạo Việt” tại  Sóc Trăng hôm nay.

Hội thảo “Xây dựng thương hiệu gạo Quốc gia cho gạo Việt” là hoạt động đầu tiên trong chuỗi chương trình truyền thông xây dựng thương hiệu gạo Việt do báo Tuổi Trẻ khởi xướng. Mục tiêu của chương trình là tạo ra một diễn đàn mở, kệu gọi sự tham gia tích cực của các chuyên gia hàng đầu, các doanh nghiệp và các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm, để đưa ra được những đề xuất thiết thực, góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam ngày càng vững mạnh trên thị trường quốc tế./.

Ngọc Nương, Văn Dô

Tag:

QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online