Nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện (Lượt xem: 3636)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 08/03/2017

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), tiến tới một nền hành chính hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công; ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ Bưu chính công ích. Theo đó người dân chỉ cần đến điểm giao dịch Bưu điện gần nhất để nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả giải quyết TTHC theo địa chỉ yêu cầu.

Nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện
Bảng niêm yết thủ tục hành chính quan dịch vụ Bưu chính công ích

       Trước khi có Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, thực hiện công tác CCHC, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã triển khai 9 dịch vụ chuyển phát giấy tờ hành chính công, gồm: Chứng minh nhân dân; Giấy đăng ký xe; Giấy phép lái xe; Hộ chiếu; Hộ khẩu; Tiếp nhận trực tuyến và trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp; Hồ sơ Bảo hiểm Xã hội; Hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất; Thu, nộp tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông. Với mạng lưới bưu cục và điểm Bưu điện - Văn hóa xã rộng khắp, những năm qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh được người dân đánh giá cao. Riêng năm 2016, Bưu điện đã chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho 8.150 người, với tổng số chi là 302 tỉ 114 triệu đồng. Đặc biệt, từ tháng 10/2016, Bưu điện đã thực hiện chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho 35.000 người, với tổng số tiền 22 tỉ đồng, đảm bảo chi trả an toàn, đủ tiền, đúng đối tượng.

Tại bộ phận một cửa các cơ quan hành chính có phối hợp với Bưu điện, công dân, doanh nghiệp chỉ mất thời gian đến cơ quan đăng ký làm thủ tục, sau khi hoàn tất các thủ tục, người dân chỉ cần đăng ký dịch vụ với nhân viên của Bưu điện là kết quả sẽ được Bưu điện tỉnh giao đến tận tay người nhận. Qua đó, đã giúp cho người dân ở các xã vùng sâu tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi, với mức phí hợp lý. Bà Phan Thị Tố Quyên, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Long Phú, cho biết: “Từ tháng 10/2015, Văn phòng đã tham mưu cùng UBND huyện cho phép thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích. Qua đó đã có 366 trường hợp thực hiện dịch vụ này. Tuy kết quả chưa nhiều vì mô hình này mới triển khai, nhưng đã mang lại hiệu quả tích cực, nhận được sự đồng tình của các tổ chức và công dân rất cao”.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa điện tử.

Hiện tại, theo Quyết định số 45 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích do Thủ tướng Chính phủ mới ban hành, các tổ chức, cá nhân có yêu cầu gửi trả kết quả TTHC qua Bưu điện sẽ được nhân viên chuyển phát tại địa chỉ theo yêu cầu. Trước đó, đại diện của cơ quan có thẩm quyền và nhân viên Bưu chính sẽ cùng kiểm đếm hồ sơ và lập Phiếu gửi hồ sơ để gửi trả cho các tổ chức, cá nhân đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Trong đó sẽ ghi rõ tên, địa chỉ người gửi là cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; tên, địa chỉ người nhận; danh mục tài liệu cùng các văn bản khác. Nhân viên Bưu chính sẽ trực tiếp đóng gói, niêm phong hồ sơ có sự chứng kiến của đại diện cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc chuyển phát. Hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ được chuyển trả kịp thời cho các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Cũng theo Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, người dân chỉ cần đến điểm giao dịch Bưu điện gần nhất hoặc nhân viên Bưu điện sẽ tới tận địa chỉ khách hàng đăng ký để mang hồ sơ đó nộp cho cơ quan giải quyết TTHC. Khi có kết quả, Bưu điện sẽ nhanh chóng mang trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp. Ông Nguyễn văn Ít, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp cận các Sở, ban ngành còn lại để thực hiện tốt hơn công tác chuyển phát những giấy tờ, thủ tục hành chính và mở các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ cho nhân viên Bưu điện để phục vụ người dân chu đáo hơn. Vì đây là dịch vụ khá mới mẻ đối với người dân, nên chúng tôi rất cần sự quan tâm, hỗ trợ, góp ý của tổ chức, ban ngành để ngày càng hoàn thiện hơn trong việc thực hiện dịch vụ công ích này”.

Cán bộ một cửa tiếp nhận hổ sơ thủ tục hành chính của công dân

Việc triển khai tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ Bưu điện đã giảm được thời gian đi lại, công sức, chi phí cho người dân, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa. Việc giải quyết TTHC qua Bưu điện không chỉ tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, mà còn tăng cường trách nhiệm cả cán bộ, công chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, văn minh, hiện đại./.

Hải An


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online