Mô hình “Dân vận khéo ở cơ sở” (Lượt xem: 684)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 16/11/2024

Tại tỉnh Sóc Trăng, mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Dân phục vụ" đang được Cấp ủy, Chính quyền các địa phương tích cực triển khai thực hiện, tạo sự thay đổi rõ rệt trong tư duy, nhận thức, giúp Chính quyền cơ sở giải quyết công việc hiệu quả, hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ. Xã An Hiệp, huyện Châu Thành là đơn vị cơ sở đầu tiên của tỉnh triển khai thực hiện mô hình, sau gần 8 năm thực hiện, các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội đã có sự chuyển biến rõ nét.  

Mô hình “Dân vận khéo ở cơ sở”
Bộ phận một cửa xã An Hiệp.

Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác Dân vận Chính quyền trong tình hình mới, xã An Hiệp đã sửa chữa, cải tạo, mở rộng và đưa vào sử dụng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. UBND xã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết đầy đủ nội quy cũng như trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Cán bộ, công chức đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được phân công; giải quyết hồ sơ, TTHC đúng quy trình, thủ tục theo quy định; tích cực hỗ trợ tổ chức, cả nhân cài đặt tài khoản dịch vụ công, VNeID, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. 

Để triển khai thực hiện Chính quyền điện tử kết hợp mô hình Chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân tại đơn vị, UBND xã đã thành lập 7 Tổ công nghệ số cộng đồng, đi đến từng hộ cài đặt tài khoản và định danh điện tử VNeID hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, hạn chế đi lại khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện TTHC. Khi đăng ký trực tuyến sẽ được lãnh đạo, công chức xã đến gia đình người dân trao kết quả các thủ tục liên thông khai sinh, bảo hiểm và thư chúc mừng, kết hôn kèm thư chúc mừng, đăng ký khai tử có thư chia buồn... Phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam xã định kỳ tổ chức các hoạt động đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân; tổ chức buổi tiếp xúc trực tiếp với Nhân dân tại hộ gia đình, tại các hội quán, nhà sinh hoạt cộng đồng các ấp.

Ông Lý Văn Hiếu đến Bộ phận 1 cửa của xã để thực hiện TTHC.

Ông Lý Văn Hiếu ở ấp An Trạch, xã An Hiệp cho biết, cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa của xã giải quyết công việc rất cởi mở, thân thiện; sẵn sàng giải thích những vấn đề chưa rõ về các TTHC. Trường hợp thiếu giấy tờ thì hướng dẫn và gửi bảng kê các loại giấy tờ cần thiết để người dân chuẩn bị đầy đủ, tránh trường hợp để người dân phải đi lại nhiều lần.

Để tiện cho việc phản ánh kiến nghị của tổ chức và công dân, UBND xã còn niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã tại Bộ phân tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ và cải cách hành chính. Các máy tính tại các phòng làm việc của UBND xã đều cài đặt các ứng dụng internet để làm tốt việc nhận và gửi văn bản qua Hộp thư điện tử. Phần mềm một cửa điện tử được áp dụng đồng bộ, hiệu quả cao. Phần lớn cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách xã đều sử dụng được phần mềm quản lý văn bản điện tử, đảm bảo việc gửi, nhận văn bản đều được thực trên môi trường điện tử. Triển khai và đưa vào sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh. Ứng dụng và sử dụng phần mềm quản lý tài sản công, phần mềm kế toán. Bên cạnh đó, xã còn thực hiện việc cấp bản sao điện tử cho tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu. Đồng thời hướng dẫn tổ chức cá nhân đăng ký tài khoản, đăng nhập và nộp hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh. Thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để mô hình mang lại nhiều hiệu quả, ông Đặng bảo Xuyên (ảnh trên) -  Chủ tịch UBND xã An Hiệp cho biết, UBND xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã trực tiếp đến một của của xã để hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trực tuyến, giúp người dân thao tác được các ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện nhanh, gọn, hiệu quả. Mỗi tuần 3 buổi, các ban, ngành, đoàn thể của xã hướng dẫn người dân tra cứu về TTHC, thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng thông tin dịch vụ công Quốc gia. UBND xã cũng đã xây dựng được hình ảnh thể hiện sự thân thiện giữa Chính quyền và Nhân dân thông qua thư xin lỗi nếu trả hồ sơ trễ hẹn; thư chúc mừng (đăng ký khai sinh hoặc kết hôn) và thư chia buồn (đăng ký khai tử) UBND xã sẽ cử cán bộ, công chức tư pháp, hộ tịch đến gia đình để chúc mừng và chia buồn. Qua đó, giúp Chính quyền xã An Hiệp đẩy mạnh được dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3,4 (thấp), nâng lên hiện tại là một trong những xã dẫn đầu về tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Các ban, ngành, đoàn thể của xã hướng dẫn người dân về TTHC.

Cấp ủy, Chính quyền thường xuyên chỉ đạo việc kiểm soát TTHC nên công tác này ngày càng được đổi mới, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; được công khai minh bạch; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng lên. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả, giảm thời gian nhận và trả kết quả trong quá trình tổ chức, cá nhân với cơ quan Nhà nước; giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, không còn tình trạng trùng lắp hay bỏ sót nhiệm vụ, trách nhiệm của người đứng đầu và bộ phận tham mưu giúp việc. Mô hình đã tạo nên sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ, từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức cấp xã trong giải quyết công việc, đem lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hậu (ảnh trên) - Bí thư Đảng ủy xã An Hiệp, cho biết: Đảng ủy xã đã chỉ đạo cho UBND xã xây dựng Kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; chỉ đạo cho Mặt trận, các đoàn thể phối hợp tổ chức triển khai các nội dung Kế hoạch của mô hình đến người dân, được người dân đồng tình ủng hộ thực hiện, nhất là về những quyền lợi của người dân. Cán bộ, công chức Bộ phận môt cửa tiếp nhận và trả kết quả đều vui vẻ hướng dẫn nhiệt tình, tạo điều kiện để người dân đến chỉ 1 lần và nhận được kết quả sớm nhất. Các công trình xây dựng cơ bản cũng như các chính sách an sinh xã hội được người dân giám sát, đặc biệt là chương trình mục tiêu phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai, người dân rất phấn khởi vì biết được chủ trương, chính sách mình thụ hưởng nên bà con rất an tâm.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của Cấp ủy, Chính quyền và cán bộ, công chức. Đó còn là sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của Nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội trong thực thiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới, Đô thị văn minh./.

Hải An, Bình Trọng


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online