Đột phá hạ tầng giao thông để phát triển (Lượt xem: 180)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin trong nước

Cập nhật: 13/02/2021

Trong bối cảnh khủng hoảng dịch COVID-19, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) cũng gặp không ít khó khăn, nguồn vốn đầu tư hạn chế trong khi nhu cầu là rất lớn. Tuy nhiên, với vai trò “đi trước mở đường”, năm 2020 ngành GTVT đã tập trung nguồn lực, đầu tư triển khai các Dự án giao thông trọng điểm, nhằm tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Đột phá hạ tầng giao thông để phát triển
 Đã đưa vào khai thác 21 công trình, dự án. 

    Trong 5 năm qua, trên bình diện cả nước, số lượng đường cao tốc tăng gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước. Riêng năm 2020 vừa qua, ngành GTVT đã đưa vào khai thác 21 công trình, dự án và hoàn tất thủ tục, triển khai thi công 19 công trình, dự án mới.

19 công trình, dự án mới hoàn tất thủ tục, triển khai thi công.

    Hầm đường bộ Hải Vân 2 là công trình hầm qua núi dài nhất Đông Nam Á - một công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ  được các nhà thầu Việt Nam thi công, làm chủ công nghệ.

 Hầm đường bộ Hải Vân 2.

   Một loạt các tuyến cao tốc mới trong dự án cao tốc Bắc - Nam được khởi công… “Tất cả quy hoạch của Bộ GTVT, chúng tôi cập nhật vào quy hoạch địa phương và nhanh chóng giải phóng mặt bằng khi có chủ trương từ Bộ GTVT… chúng tôi đang nghiên cứu mở rộng tối đa nhất nguồn lực phát triển cho Khu vực và tỉnh Đồng Nai”, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay. Theo ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT thì “đây là Dự án có ý nghĩa kinh tế, chính trị rất lớn. Do đó trách nhiệm của ngành GTVT thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội, làm sao nhanh nhất có thể hình thành đường cao tốc, đường trọng điểm để phát triển kinh tế, xã hội”. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm: Tất cả các Dự án này hoàn thành đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

    Nói đến dấu ấn công trình giao thông không thể thiếu Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Sau thời gian chuẩn bị nhiều năm, dự án đã được khởi công xây dựng Giai đoạn 1. Khi hoàn thành, Dự án được kỳ vọng là Trung tâm trung chuyển Hàng không của khu vực, kết nối giao thương, mở rộng cơ hội hợp tác và phát triển kinh tế rất lớn. Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hợi đồng quản trị Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam cho rằng: Đây là Dự án trọng điểm quốc gia. Do vậy tiến độ và chất lượng đặt lên hàng đầu. Trong Nghị quyết Quốc hội cũng như phê duyệt của Chính phủ, cảng Hàng không Long Thành là cảng hiện đại, áp dụng công nghệ Hàng không tiên tiến nhất của ngành Hàng không thế giới - đây là yêu cầu cao nhất. Đánh giá về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Kiên, tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, nhận định: “Đây là sân bay lần đầu tiên chúng ta đầu tư tiêu chuẩn 100 triệu khách. Đây cũng là Dự án lần đầu tiên các doanh nghiệp Việt Nam chủ trì, cùng các nhà thiết kế thế giới hoàn thiện, khi hoàn thành vào năm 2025 sẽ là động lực cho phát triển của toàn bộ, sẽ chú trọng phát triển dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch cho các nhà đầu tư khi đến Việt Nam tham quan đầu tư”. 

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT.

    Theo báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu được Diễn đàn Kinh tế thế giới, trong kỳ đánh giá năm 2017 - 2018, năng lực và chất lượng kết cấu hạ tầng của Việt Nam liên tục tăng bậc, từ thứ 95/144 (năm 2011) lên thứ 79/137 (năm 2016), trong đó, chỉ số về chất lượng kết cấu hạ tầng tăng 28 bậc.

 Một loạt các tuyến cao tốc mới trong dự án cao tốc Bắc - Nam được khởi công…

    Mỗi công trình giao thông được đưa vào sử dụng là thành quả của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân trong công cuộc đổi mới, kiến thiết đất nước./.

 Nguồn TTX VIệt Nam

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BÁO VÀ PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH CẦN THƠ.

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Tâm.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường Phú Lợi, TP Cần Thơ.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật – Công nghệ Báo và Phát thanh – Truyền hình Cần Thơ.