Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong thực hiện thủ tục hành chính (Lượt xem: 25951)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 13/04/2018

Một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), trong đó có cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) vào giải quyết các TTHC, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mỗi cơ quan, đơn vị.

Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong thực hiện thủ tục hành chính
Mạng dịch vụ công trực tuyến độ 3 và 4.

       Thời gian qua, việc ứng DVCTT được xem là khâu quan trọng, then chốt trong CCHC và triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng DVCTT giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; nhất là tránh được nạn nhũng nhiễu, quan liêu của một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua DVCTT giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây, muốn đăng ký TTHC phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức DVCTT mức độ 3 và 4, mọi việc liên quan đến TTHC, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng DVCTT các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.

Tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, DVCTT được triển khai áp dụng tại phần mềm Một cửa điện tử của Sở ở 3 mức độ là 1,2 và 3; có 95 thủ tục, dịch vụ được cung cấp thuộc các lĩnh vực môi trường, đất đai, nước khoáng sản và khí tượng thủy văn, đo đạc – bản đồ. Trong đó, có 22 thủ tục ở mức độ 3, còn lại là mức độ 1,2. Ông Bùi Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, cho biết: “Quy trình thực hiện DVCTT, đối với các thủ tục ở mức độ 2 thì các tổ chức, cá nhân đến nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa của Sở, bộ phận này sẽ kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận và hẹn trả kết quả, thời gian trả kết quả thì tùy loại thủ tục theo quy định của UBND tỉnh. Đối với dịch vụ mức độ 3 thì các tổ chức, cá nhân phải truy cập vào phần mềm Một cửa điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường để đăng ký tài khoản và dùng tài khoản đó đăng nhập vào phần mềm để đăng ký thủ tục, sau khi hoàn tất hồ sơ và đăng nhập thành công thì hồ sơ sẽ được chuyển đến tài khoản của bộ phận một cửa của Sở Tài nguyên và Môi trường để tiếp nhận và giải quyết”.

Danh mục thủ tục hành chính trên mạng vụ công trực tuyến độ 3 và 4.

Việc triển khai rộng rãi hệ thống dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần cụ thể hóa 3 tiêu chí trong công tác CCHC, đó là giảm thời gian giải quyết TTHC, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy tờ; qua đó thu hẹp khoảng cách cả về không gian và thời gian giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp; xây dựng một nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp và có hiệu lực, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, như mức độ 3 và 4 nếu được người dân và doanh nghiệp khai thác sẽ giúp việc thực hiện các TTHC với cơ quan Nhà nước được giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Sở tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu về những lợi ích của DVCTT. Đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đường truyền cho đủ sức để người dân, doanh nghiệp thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến đất đai hay môi trường được dễ dàng. Sở cũng kiến nghị cấp Trung ương, cấp tỉnh nên ban hành quy chế rõ ràng từ đầu vào đến đầu ra, khâu quản lý, vận hành, cơ chế phối hợp giữa các ban ngành khi vận hành trên mạng thì cơ chế phối hợp như thế nào, người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính về nộp thuế, nộp phí vào Kho bạc như thế nào…nếu có chỉ đạo rõ ràng thì mới đạt được mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”. 

 

 

Công tác cập nhật thông tin lên trang mạng dịch vụ công trực tuyến độ 3 và 4.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc ứng dụng DVCTT trong giải quyết TTHC vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Trình độ CNTT của một bộ phận người dân không đồng đều, không thường xuyên tiếp xúc với mạng internet. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn còn tâm lý muốn đến làm việc trực tiếp với cơ quan Nhà nước hơn là gửi hồ sơ qua mạng, vì cứ nghĩ không biết hồ sơ gửi qua mạng có được giải quyết hay không, liệu hồ sơ của mình đã đầy đủ chưa, có vấn đề gì xảy ra với hồ sơ đó không. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, nêu rõ: “Những suy nghĩ như vậy là do luật pháp chúng ta chưa đồng bộ. Ví dụ như luật pháp quy định khi thực hiện TTHC phải lưu bản giấy, tính pháp lý TTHC quy định chỗ này phải ký tên, đóng dấu, nhưng nếu làm DVCTT thì không có chuyện đóng dấu mà chỉ có thể thực hiện chữ ký điện tử. Còn việc lưu trữ và  làm nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ thuế thì hiện nay các quy định này Trung ương và địa phương chưa đồng bộ. Do đó, khi đưa vào thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Nếu chúng ta thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương có cơ sở pháp lý rõ ràng thì toàn bộ TTHC thực hiện bằng kỹ thuật số, được lưu trữ hết trên mạng, lúc đó mới đạt được mục tiêu cuối cùng của DVCTT mức độ 4”.

Hướng dẫn người dân cách tra cứu trang mạng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế thời gian qua, thiết nghĩ đối với tổ chức, cá nhân cần nâng cao nhận thức và tích cực tham gia DVCTT, xem đây là dịch vụ đem lại lợi ích thiết thực cho mình, giúp giảm thời gian, chi phí, thủ tục trong giải quyết TTHC, góp phần chung tay CCHC với chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, sự đồng bộ trong các quy định pháp luật ở lĩnh vực này sẽ tạo bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử./.

Hải An


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online