Sóc Trăng: Học sinh cấp THCS gặp khó trong việc học trực tuyến (Lượt xem: 16712)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Giáo dục - Khoa học & Công nghệ >> Giáo dục và Đào tạo

Cập nhật: 08/10/2021

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, việc dạy và học trực tuyến đã không còn xa lạ với giáo viên, học sinh trên cả nước. Đây được xem là phương pháp giúp ngành giáo dục đảm bảo được tiến độ chương trình dạy và học, đồng thời giúp học sinh có thể tiếp thu kiến thức trong điều kiện an toàn, đảm bảo được sức khỏe cho bản thân, gia đình trước diễn biến phức tạp của đại dịch. Trên phạm vi cả nước nói chung, tỉnh Sóc Trăng nói riêng, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, việc dạy và học trực tuyến vẫn tồn tại nhiều bất cập, trong đó, việc đảm bảo hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, nhất là ở cấp học THCS tại các địa phương vùng xâu, vùng xa trở thành một trong những vấn đề nan giải.

Sóc Trăng: Học sinh cấp THCS gặp khó trong việc học trực tuyến
Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng áp dụng hình thức học trực tuyến do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. 

  Đối với em Nguyễn Thị Kim Anh, học sinh trường THCS Long Phú, huyện Long Phú, trước đây chiếc điện thoại được cha mẹ trang bị để thuận tiện cho việc liên lạc trong lúc đi làm ăn xa thì nay đã trở thành phương tiện học tập trực tuyến. Để thích nghi với hình thức học tập mới, cố gắng lắm, Kim Anh mới tập được cách sử dụng thành thạo chiếc điện thoại thông minh ở độ tuổi vào cấp II. Nhà không có kết nối wifi, Kim Anh phải nhờ kết nối internet nhà hàng xóm; tình trạng sóng wifi chập chờn thường xuyên diễn ra, khiến “việc học trực tuyến trở nên khó khăn hơn vì bị gián đoạn trong lúc nghe thầy cô giảng và trao đổi bài. Nhiều bạn trong lớp cũng gặp tình trạng tương tự như em” Kim Anh chia sẻ.

  

Em Nguyễn Thị Kim Anh, học sinh trường THCS Long Phú tham gia lớp học trực tuyến. 

   Những khó khăn mà Kim Anh gặp phải cũng là tình trạng chung của nhiều học sinh trường THCS Long Phú, huyện Long Phú. Đây là ngôi trường nằm trên địa bàn xã có đông đồng bào Khmer sinh sống, với trên 50% học sinh toàn trường có hoàn cảnh khó khăn nên rất nhiều em thiếu phương tiện, thiết bị phục vụ việc học online. Đối với học sinh khối lớp 6 thì vẫn chưa thể tiếp cận được với hình thức học mới này. Phần lớn phụ huynh đi làm ăn xa, các em sống cùng ông bà nên không được hỗ trợ trong việc sử dụng phương tiện học tập. Những nguyên nhân này góp phần dẫn đến tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến tại trường THCS Long Phú rất thấp. Tính đến hết tuần học thứ 2, năm học 2021-2022, toàn trường chỉ mới có 167/502 học sinh tham gia các lớp học trực tuyến, đạt tỷ lệ 33% .

   Trần Thị Oanh Kiều (ảnh), Hiệu trưởng trường THCS Long Phú, huyện Long Phú, cho biết: Năm học này, ở khối lớp 6, trường THCS Long Phú tuyển sinh được 150 em nhưng chỉ mới 60 em tham gia học trực tuyến. Đối với khối 7, chỉ có 71/150 học sinh tham gia học trực tuyến. Phần lớn học sinh gặp khó khăn do chưa thể trang bị được phương tiện học tập; việc liên lạc với gia đình để tìm ra giải pháp giúp các em tham gia học trực tuyến gặp nhiều trở ngại.  

   Không chỉ ở vùng nông thôn, ngay cả một số trường THCS ở trung tâm TP. Sóc Trăng, tỷ lệ học sinh chưa có thiết bị học tập vẫn rất cao. Thầy Trần Huỳnh Nhân, Phó Hiệu trưởng trường THCS Lê Vĩnh Hòa, TP. Sóc Trăng cho rằng, việc dạy và học trực tuyến đòi hỏi nhiều trang thiết bị, kỹ thuật. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không thể trang bị điện thoại thông minh thì việc học trực tuyến là không thể. Đến nay, tỷ lệ học sinh của trường THCS Lê Vĩnh Hòa tham gia học trực tuyến đạt khoảng 65%”.

   Toàn tỉnh hiện chỉ có 62% học sinh THCS có thể tham gia học trực tuyến. Thiếu thiết bị học tập và không có điều kiện kết nối internet là 2 khó khăn chính cần khắc phục để việc học trức tuyến đạt hiệu quả. Hiện ngành giáo dục các địa phương cũng đưa ra một số giải pháp. Bà Trần Mạnh Thùy Trang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Long Phú, cho biết, Phòng GD&ĐT huyện Long Phú tiếp tục thực hiện phương án thành lập các nhóm nhỏ học trực tiếp ở những nơi có điều kiện an toàn, không có dịch bệnh bùng phát để các em duy trì được việc học nhưng cần đảm bảo được quy định phòng, chống dịch và tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế; vận động người thân trang bị điện thoại để con em tham gia học trực tuyến. Bên cạnh đó, chúng tôi đã đã lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn gửi về Sở GD&ĐT để có giải pháp hỗ trợ các em trong thời gian tới.  

 

Bà Trần Mạnh Thùy Trang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

   Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, ngoài nỗ lực của ngành Giáo dục, vẫn cần sự sự chung tay, giúp sức của các cá nhân, đơn vị, các tổ chức xã hội để hỗ trợ, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trang bị điều kiện học tập tốt, giúp các em yên tâm, vững lòng vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này./.

Thúy Liễu - Văn Đại

 


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online