Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến (Lượt xem: 2046)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Pháp luật - Cải cách hành chính >> Cải cách hành chính

Cập nhật: 17/09/2023

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nội dung quan trọng được tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu phục vụ tối đa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.  

Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến
 Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận một cửa.

Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách TTHC. Sử dụng DVC trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Ngoài ra, việc nộp hồ sơ qua cổng DVC trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể thực hiện 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến TTHC, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm…

Cán bộ Bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Cũng với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, kể từ tháng 7 năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thống nhất, đồng bộ 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông thuộc Đề án 06 gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng. Theo đó, từ đầu tháng 7 năm 2023, người dân chỉ cần khai báo dữ liệu một lần duy nhất về thủ tục đăng ký khai sinh hoặc khai tử trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, các cơ quan chức năng sẽ chủ động tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả các thủ tục liên quan khác một cách đồng bộ, thống nhất.

Ông Lâm Hiếu (ảnh trên) - Phó Chủ tịch UBND phường 1, TP. Sóc Trăng, cho biết: Qua triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên môi trường điện tử đã giúp người dân thuận tiện, giảm chi phí đi lại nhiều lần. Người dân chỉ đăng nhập vào hệ thống dịch vụ công quốc gia, hệ thống sẽ tự động chuyển đến các cơ quan như: Bảo hiểm y tế, Công an... để thực hiện các thủ tục khác. Người dân chỉ cần đến UBND phường thì tất cả thủ tục của người dân sẽ được giải quyết.

Để thực hiện xuyên suốt được nhóm dịch vụ này, các cơ quan quản lý nguồn dữ liệu đã chủ động quán triệt, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ. Đồng thời, chính quyền các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện. UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã bố trí hệ thống trang thiết bị, phần mềm, đường truyền kết nối với trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ người dân.

Ông Trần Văn Minh (ảnh trên) - Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung, cho biết: UBND xã chỉ đạo cho công chức chuyên môn ở Bộ phận một cửa triển khai, thực hiện. Trước tiên triển khai trong cán bộ, công chức, trường Ban Nhân ấp nắm, hiểu rõ trước, sau đó mới truyên truyền cho người dân. Để người dân nắm rõ hơn thủ tục hành chính liên thông, Uỷ ban đã lồng ghép tại các cuộc họp BCH, họp Chi bộ, đưa thông tin lên group, nhóm zalo của UBND xã, ấp, các điểm trường, Tổ cộng đồng ấp để tuyên truyền rộng rãi đến mọi người dân nắm và hiểu được 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên môi trường điện tử này. Thông qua người dân tuyên truyền miệng với nhau, đến nay hầu hết người dân trên dịa bàn đều nắm, hiểu rõ về thủ tục hành chính liên thông.

Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay với phương thức Dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị. Chị Quách Thị Ánh Nga ở phường 1, TP. Sóc Trăng, nói: Việc thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên môi trường điện tử tạo thuận lợi cho người dân. Ví dụ như khi nhập thông tin của bé trên hệ thống thủ tục hành chính liên thông thì bé sẽ được nhập hộ khẩu và Bảo hiểm y tế luôn, khỏi phải đi lại nhiều lần, rút ngắn thời gian, thủ tục nhanh, gọn. Về khai tử cũng vậy, chỉ cần đến UBND phường là các thủ tục được giải quyết nên rất tiện lợi cho người dân.

Chị Quách Thị Ánh Nga (áo vàng).

Đặc biệt trên địa bàn TP. Sóc Trăng, để tăng cường sự tham gia của người dân, tổ chức trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cuối tháng 4 vừa qua, UBND thành phố đã phát động thi đua giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và thí điểm thực hiện mô hình “3 Không” “Không trực tiếp - Không hẹn- Không tiền mặt”. Nhằm nâng cao vai trò của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong việc hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện DVC trực tuyến; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao kỹ năng của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Phát động 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của UBND Thành phố đều tham gia để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua DVC trực tuyến trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bà Trần Thị Thu Sương (ảnh trên) - Trưởng Phòng Nội vụ TP. Sóc Trăng, cho biết: Thực hiện phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hoá công sở nhằm tuyên truyền lợi ích việc giải quyết dịch vụ công trực tuyến đến người dân, đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc hướng dẫn người dân tham gia thực hiện thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến. UBND Thành phố đã phát động phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thí điểm mô hình “3 không” ở một số thủ tục. UBND Thành phố đã triển khai tổ chức hội nghị triển khai đến các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các phường, sau đó thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các phường triển khai kế hoạch này dến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị mình.

Việc đẩy mạnh ứng dụng DVC trực tuyến không chỉ là giải pháp hiệu quả để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Sóc Trăng mà còn góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Hải An, Reng Xây


QUẢNG CÁO
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online