Hội nghị giao ban công tác dân tộc khu vực Tây Nam bộ. (Lượt xem: 1997)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin địa phương

Cập nhật: 19/07/2018

Sáng ngày 18/7, tại Trung tâm Văn hóa Hội nghị tỉnh Sóc Trăng, Ủy ban Dân tộc Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân tộc khu vực Tây Nam bộ, nhằm rà soát đánh giá kết quả công tác dân tộc thời gian qua và bàn phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; ông Phan Văn Sáu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ Sóc Trăng; ông Trần Văn Chuyện, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị giao ban công tác dân tộc khu vực Tây Nam bộ.
Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác dân tộc khu vực Tây Nam bộ.

       Mục tiêu trọng tâm của hội nghị là đánh giá tình hình thực hiện công tác dân tộc, thực trạng đời sống nhân dân ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Uỷ ban Dân tộc cũng mong các địa phương có ý kiến cho công tác tổ chức bộ máy cán bộ làm nhiệm vụ triển khai thực hiện chính sách dân tộc để làm cơ sở tham mưu cho Chính phủ thực hiện tốt các Nghị quyết của Trung ương. Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, phát biểu: “Để phát triền bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, chắc chắn Nhà nước, các tổ chức quốc tế, các địa phương sẽ bỏ ra một lượng vốn đáng kể. Đây là vùng có đặc thù rất riêng, là vùng sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Khmer và Chính phủ đã nhận thấy điều đó. Với sự tham mưu của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Ban Dân tộc Chính phủ đồng ý xây dựng cơ chế này, đây là cơ hội rất tốt để chúng ta là những người trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, thực hiện chính sách này”.

        Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Dân tộc 10 tỉnh trong khu vực Tây Nam bộ đã đánh giá khái quát những thuận lợi cơ bản trong đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay, như giá lúa tăng cao, vụ nuôi tôm khởi đầu thuận lợi, rau màu phát triển tốt… Song song đó, các tỉnh trong khu vực đã đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất theo chương trình 135 với tổng kinh phí phân bổ của năm 2018 trên 270 tỉ đồng. Ngoài ra, các tỉnh đã hoàn thành việc xác định đối tượng và nhu cầu hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, vay vốn ưu đãi … theo Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí 2.549 tỉ đồng.

        Đối với Sóc Trăng, dù còn khó khăn, nhưng các ngành, các cấp đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số như: xây dựng kết cấu hạ tầng, giúp vốn, giống cây trồng, vật nuôi... Song song đó, các hoạt động văn hoá truyền thống tiếp tục được bảo tồn, phát huy; công tác giáo dục và chăm sóc sức khoẻ nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Những kết quả này đã tạo được sự phấn khởi trong đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp thêm nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Ông Trần Văn Chuyện, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, nêu rõ: “Thông qua việc triển khai thực hiện đồng bộ, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ đặc thù cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, như chương trình 135, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt; chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư; chương trình tín dụng; chính sách hỗ trợ học sinh nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số… đồng thời, các chương trình thiết yếu phục vụ đời sống cũng được quan tâm đầu tư như: y tế, giáo dục, điện, nước sinh hoạt, giao thông, thủy lợi .v.v đã tạo điều kiện cho bà con tiếp cận thuận lợi hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần cải thiện đời sống, trình độ dân trí được nâng lên, truyền thống, bản sắc văn hóa được giữ gìn và phát huy, khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố vững chắc”.

Ông Lý Bình Cang ( trên bục) Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng phát biểu ý kiến tại hội nghị.

        Về những giải pháp thực hiện chính sách dân tộc trong thời gian tới, các đại biểu còn băn khoăn về cách làm của một số tỉnh khi sáp nhập bộ phận làm công tác tôn giáo với công tác dân tộc; kiến nghị về kinh phí dành cho các chùa có dạy chữ Khmer, hỗ trợ xây lò hỏa táng cho các chùa; những khó khăn ở các địa phương chậm nhận vốn theo các chương trình đầu tư. Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, phát biểu: “Tôi thấy rằng cần giải quyết những vấn đề lớn. Thứ nhất: đồng bào dân tộc thiểu số rời quê đi làm ăn ở các nhà máy, cơ sở côngnghiệp, dịch vụ ở các thành phố lớn, ngoài thu nhập thì cũng phát sinh một số hệ luỵ có tính xã hội mà nếu chúng ta không phát hiện sớm và có chính sách giải quyết thì có thể đồng tiền chúng ta thu được không đủ bù đắp cho những cái sau này. Con cái giao cho ông bà thì việc học sẽ như thế nào? Đi xa lạ nước, lạ cái, không ai giúp đỡ thì sinh sống, làm ăn thế nào? Cho nên cần phải khảo sát tìm hiểu xem những bà con này có khó khăn gì để tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ, có thể là tập huấn kiến thức, kĩ năng, có cơ sở nào để xây dựng nhà trọ, nhà ở bình dân cho đồng báo dân tộc thiểu số lập nghiệp ở nơi mới. Thứ hai là Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước, nhà chùa, nhiều cơ sở hoạt động văn hóa, tôn giáo, di tích lịch sử gắn với cộng đồng mà dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc Khmer là những vấn đề quan tâm thật sự, chứ không phải là vấn đề đặt trên giấy tờ”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

        Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cũng hướng dẫn các tỉnh về cơ chế phân bổ nguồn vốn chương trình 135, còn nguồn vốn trung hạn thực hiện Quyết định 2085 dự kiến tháng 11 tới sẽ triển khai cho các tỉnh. Đối với Chỉ thị số 19 của Ban Bí thư về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần phát huy những ý tưởng tốt, những suy nghĩ đột phá để thực hiện tốt hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc Khmer./.

Trọng Danh


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online