Chuyển dịch nhân sự thời Ngân hàng số (Lượt xem: 2122)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin trong nước

Cập nhật: 07/04/2021

Các Ngân hàng đang chuyển từ giao dịch truyền thống sang giao dịch qua điện thoại thông minh. Khách hàng không cần đến quầy, mà chỉ cần 1 chiếc điện thoại có thể giao dịch Ngân hàng dù ở bất kỳ đâu. Chính sự thay đổi này dẫn đến sự chuyển dịch về lực lượng nhân sự ở các Ngân hàng.

Chuyển dịch nhân sự thời Ngân hàng số
 Số hóa dẫn đến sự chuyển dịch về lực lượng nhân sự ở các Ngân hàng.

    Ngân hàng Ngân hàng MB có 16 nghìn nhân viên. Xác định Ngân hàng số là hạt nhân cho sự phát triển bền vững, 10% nhân lực được cơ cấu làm việc ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, những nhân sự làm việc lâu năm cũng được đào tạo về số hóa. “Biến số hóa trở thành hơi thở tự nhiên của mỗi cán bộ nhân viên” là mục tiêu hướng đến của ngân hàng.

   Ông Vũ Thành Trung (ảnh), Thành viên Ban điều hành, Giám đốc khối Ngân hàng số MB, cho biết: Chúng tôi định hướng phát triển Ngân hàng số theo hướng chủ động về công nghệ, đa phần sản phẩm sẽ do MB phát triển chứ không dùng đối tác thứ 3. Khi đó thì khách hàng sử dụng rất nhiều sản phẩm Ngân hàng trên kênh điện tử. Do đó chúng tôi có thể dịch chuyển lực lượng lao động hiện tại sang khu vực, sang mô hình kinh doanh mới hơn mà trước đây chỉ phục vụ cho khách hàng truyền thống. 

   Đại diện Ngân hàng MB cho biết, Ngân hàng số không làm giảm đi số lượng nhân sự, mà sẽ dịch chuyển nhân sự từ công việc này sang công việc khác. Ngân hàng đang ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, robotic để giải phóng nhân sự ra khỏi những thao tác lặp đi lặp lại.

   Ông Trần Công Quỳnh Lân (ảnh), Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VietinBank, cho rằng: Nhân sự được đào tạo để làm ra những giá trị cao hơn, ví dụ như tiếp cận khách hàng. Vì robot không thể thay thế được con người trong việc tiếp xúc giữa người và người, cảm nhận và thông cảm, thấu đáo hiểu nhau thì chỉ có người mới hiểu được; những nhân sự cấp cao, đánh giá rủi ro, đánh giá tín dụng…

   So với 10 năm về trước, tăng trưởng của khối Ngân hàng tăng khá nhanh, nhưng số lượng nhân lực tăng khá chậm. Tuy nhiên, hiệu suất làm việc của mỗi nhân sự lại tăng gấp nhiều lần. Trong bối cảnh số hóa, đào tạo nhân lực đang là bài toán đặt ra cho mỗi ngân hàng.

   Ông Cấn Văn Lực (ảnh), Chuyên gia kinh tế, phân tích: Chúng ta thấy rằng nhu cầu về đào tạo đội ngũ về nhân sự số ở Việt Nam chúng ta rất cấp bách, chưa kể chúng ta còn có cạnh tranh ở nước ngoài. Một số doanh nghiệp, tổ chức ở nước ngoài cũng đang mời gọi nhân sự số ở Việt Nam sang làm việc với thù lao rất hấp dẫn.

   Phó Giáo sư (ảnh), Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia kinh tế, nhận định: Các Ngân hàng sẽ có những yêu cầu thay đổi rất đáng kể về mặt trình độ của lực lượng nhân viên Ngân hàng, cũng như việc phải đào tạo chuyển đổi nâng cao tay nghề cũng như chuyển hướng cho nhân viên theo công nghệ cao. Ở đây có thể phải phân chia ra thành các loại hình nhân viên khác nhau để có bài toán về đào tạo.

Nhân viên Ngân hàng chuyển hướng theo công nghệ cao.

   Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số, 39% tổ chức đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển kinh doanh công nghệ thông tin. Chính vì vậy, nhân lực khối Ngân hàng cũng sẽ có 1 cuộc cách mạng số hóa./.

Nguồn TTX Việt Nam

 


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online