Chính sách của Đảng và Nhà nước đồng hành cùng đồng bào dân tộc (Lượt xem: 2403)

Trang chủ >> TIN TỨC >> Tin địa phương

Cập nhật: 16/04/2019

Trong những ngày này, đồng bào Khmer Sóc Trăng phấn khởi đón Tết Chôl Chnăm Thmây. Tại thị xã Vĩnh Châu, nơi có đồng bào Khmer sinh sống nhiều nhất tỉnh, nhờ những chính sách chăm lo của Đảng và Nhà nước mà bà con mừng năm mới trong niềm vui no ấm.

Chính sách của Đảng và Nhà nước đồng hành cùng đồng bào dân tộc
Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer xây dựng nhà ở.

     Tuyến lộ dài hơn 1.000m tại khóm Vĩnh Thành, phường Vĩnh Phước vừa được thảm nhựa cách nay khoảng 3 tháng. Tổng kinh phí xây dựng 1,2 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình 135. Công trình hoàn thành trong niềm phấn khởi của khoảng 100 hộ dân đều là bà con Khmer. Năm nay bà con đón Tết Chôl Chnăm Thmây trong niềm vui nhân đôi, bởi đời sống được nâng lên, diện mạo của vùng đặc biệt khó khăn Vĩnh Thành “thay da đổi thịt”.

      Bà Thạch Thị Nên ở khóm Vĩnh Thành chia sẻ: “Nhà nước xây dựng con lộ nhựa. Tôi và bà con ở đây mừng và vui lắm”.

      Ông Đào Công Chương, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, cho biết: “Ngoài đầu tư con lộ ở khóm Vĩnh Thành để 100 hộ dân đi lại dễ dàng, thuận tiện giao thương hàng hóa. UBND thị xã Vĩnh Châu còn hỗ về vốn sản xuất, kinh doanh, nhờ đó thu nhập của bà con từng bước được nâng lên, xây dựng nhà ở, cải thiện cuộc sống”.  

Nhà nước đầu tư lộ nông thôn.

      Phường Vĩnh Phước có khoảng 60% bà con dân tộc sinh sống. Bên cạnh được thụ hưởng các chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, người dân còn được quan tâm hỗ trợ các dự án khác. Trong đó Quyết định 33 về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được xem là chương trình có ý nghĩa rất lớn đối với hộ Khmer nghèo tại đây. Quyết định này đã tạo nơi an cư cho nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

     Từ Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vay 25 triệu đồng cùng sự hỗ trợ của người thân và tiền tích góp của gia đình, năm nay bà Thạch Thị Út ở khóm Vĩnh Thành, phường Vĩnh Phước đón Chôl Chnăm Thmây trong căn nhà mới, cuộc sống ổn định, đầm ấm hơn.  

      Bà Thạch Thị Út chia sẻ: “Được Nhà nước hỗ trợ vốn xây nhà mới nên Tết năm nay gia đình vui lắm”.

     Vĩnh Châu có gần 87. 500 người Khmer sinh sống, chiếm gần 53% dân số thị xã. Trong năm 2018, thị xã Vĩnh Châu đã triển khai thực hiện chương trình 135 trên 8 tỷ 600 triệu đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng đối với 7 công trình, duy tu bảo dưỡng nhiều công trình khác và hỗ trợ phát triển sản xuất. Trong năm qua có trên 6.300 hộ được tiếp cận Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng. Cùng nhiều chính sách khác về hỗ trợ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh Khmer đang học tại các trường trên địa bàn.

     Triển khai hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc tạo điều kiện cho người dân đầu tư phát triển sản xuất, theo đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây từng bước cải thiện, diện mạo phum sóc ngày càng đổi mới. Hiện nay các xã, phường có đông đồng bào dân tộc sinh sống ở thị xã Vĩnh Châu đều có trường trung học cơ sở, trạm y tế và đường ô tô đến trung tâm xã, 98% người dân tộc thiểu số sử dụng nước hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ Khmer  được  sử dụng lưới điện Quốc gia  đạt 99%.

      Ông Sơn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết: "Thực hiện Chương trình 135, 102 của Chính phủ đời sống của đồng bào dân tộc Khmer có sự phát triển rõ rệt. Lộ nông thôn xe ô tô đến trung tâm các xã. Điện, trường, trạm được nhà nước đầu tư, bà con còn được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt hợp vệ sinh….do đó bà con có điều kiện để phát triển kinh tế, đời sống".

      Nhà cửa khang trang, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, các chính sách của Đảng và Nhà nước đã và đang đồng hành cùng ý chí vươn lên của bà con Khmer Vĩnh Châu. Để mỗi dịp Tết Chôl Chnăm Thmây về là có thêm  từ 3-4% hộ Khmer thoát nghèo, đồng bào dân tộc Khmer Vĩnh Châu mừng Chôl Chnăm Thmây trong cuộc sống mới, ấm no và sung túc hơn./.

Kim Sang - Bình Trọng


QUẢNG CÁO
    Book365
     

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP - ĐÀI PT & TH SÓC TRĂNG.

Giám đốc: Nguyễn Văn Bốn.

Giấy phép số: 287/GP-TTĐT cấp ngày 22/12/2016.

Địa chỉ: 132 Trần Văn Bảy, Phường 3, TP Sóc Trăng.

Điện thoại: 0299 3822598 - Fax: 0299 3825876.

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn THST.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.




Phát triển bởi: Phòng Kỹ thuật Đài PT & TH Sóc Trăng.
Soc trang - truyen hinh soc trang - dai th soc trang - dai truyen hinh soc trang - th soc trang - Soc trang TV - thoi su soc trang - THST - truyen hinh - soc trang online